+ เพิ่มบทความใหม่

บริการ / ขนส่งมวลชน / อุตรดิตถ์


สถานีรถไฟอุตรดิตถ์

ขนส่งมวลชน

ประวัติสถานีรถไฟอุตรดิตถ์

พ.ศ. 2448 - 2449 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เตรียมการที่จะสร้างทางรถไฟสายเหนือ ไปเชียงใหม่ และอีกสายหนึ่งจากอุตรดิตถ์ไปบ้านไกร ตำบลท่าเดื่อล่องแม่น้ำโขงไปหลวงพระบาง จึงมีการสร้างสถานีรถไฟไว้ที่อุตรดิตถ์เพื่อเตรียมสำหรับสร้างทางรถไฟอีกสายหนึ่งไปบ้านไกร ได้เตรียมถางทาง โค่นต้นไม้ถมดิน ทางรถไฟตรงมาทางหลังวัดท่าถนน ผ่านป่าช้าของวัดท่าถนน (คือสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ปัจจุบัน) สร้างมุ่งตรงไปถึงป่าไผ่หนาทึบ (คือที่ตั้งสถานีรถไฟท่าเสาในปัจจุบัน) ตัดผ่านหน้าวัดใหญ่ท่าเสาไปถึงหน้าวัดดอยท่าเสา

ในปี พ.ศ. 2450ก็ได้วางรถไฟไปตามเส้นทางดังกล่าว ขณะที่ทางการวางรางรถไฟก็มีรถจักรทำงานจูงรถพ่วงที่บรรทุกดิน หินกรวดไปด้วย ประชาชนชาวอุตรดิตถ์ จึงได้เห็นรถไฟที่มาถึงอุตรดิตถ์ในปีนี้ และในปี พ.ศ. 2452 - 2453 ทางการจึงได้จัดการสร้างสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ขึ้นในบริเวณที่เป็นป่าช้าหลังวัดท่าถนนซึ่งเป็นสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ สถานีรถไฟอุตรดิตถ์แต่เดิมที่สร้างมีลักษณะสถาปัตยกรรมที่เรียกว่า โมเดิร์นสไตล์ หรือจุงเก้นสติล มีป้อมตากอากาศอยู่ตรงกลางสร้างโดยสถาปนิกชาวเยอรมัน ชื่อ คาร์ล ซีกฟรีด เดอห์ริง ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2มีการรื้อป้อมออกแล้วสร้างเป็นหลังคาเพื่อป้องกันการเป็นเป้าโจมตีทางอากาศแต่ภายหลังก็ถูกโจมตีทางอากาศ

หลังจากนั้นจึงสร้างสถานีรถไฟเก่าที่เห็นในปัจจุบันขึ้นมาให้บริการในช่วงนั้นจนถึงพ.ศ. 2530 สถานีรถไฟศิลาอาสน์สร้างขึ้นภายหลังสถานีรถไฟอุตรดิตถ์เนื่องจากการเปลี่ยนถ่ายขบวนและตัดขบวนที่มีมากขึ้น ทำให้รางในสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ไม่เพียงพอจึงย้ายไปสร้างสถานีรถไฟศิลาอาสน์ และสถานีรถไฟท่าเสาแทน ต่อมาการรถไฟแห่งประเทศคิดไว้ว่าจะใช้สถานีศิลาอาสน์เป็นสถานีหลักแทนจึงคิดที่จะยุบสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ แต่ประชาชนประท้วงการยุบสถานีรถไฟเพราะสถานีรถไฟตั้งอยู่ใจกลางเมือง

ปัจจุบันสถานีรถไฟอุตรดิตถ์สร้างขึ้นใหม่ทางด้านทิศเหนือประมาณ 200 เมตร ด้านหน้าเป็นชานชาลา ด้านหลังเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น เปิดใช้งานเมื่อพ.ศ. 2530 โดยความร่วมมือการสร้างของประชาชนและการรถไฟฯ สถานีรถไฟเก่าการรถไฟฯได้มอบให้แก่จังหวัดอุตรดิตถ์เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นศูนย์OTOPของจังหวัดอุตรดิตถ์ ในอนาคตการรถไฟฯจะใช้พื้นที่ใช้สอยในเขตของสถานีรถไฟอุตรดิตถ์พัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างซึ่งสถานีรถไฟอุตรดิตถ์เป็น 1 ใน 13 สถานีรถไฟที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาได้
ระบบควบคุมอาณัติสัญญาณ

ประแจกลสายลวดพร้อมสัญญาณหางปลาชนิดมีเสาเข้าเขตใน เสาออก ไม่มีสัญญาณเตือน ( ก.4 )
บรรยากาศสถานีรถไฟอุตรดิตถ์

สถานที่สำคัญภายในบริเวณสถานีรถไฟอุตรดิตถ์

    กองลากเลื่อนเขตอุตรดิตถ์
    กองช่างกลเขต 3 โรงงานแขวงอุตรดิตถ์
    แขวงรถจักรอุตรดิตถ์
    โรงรถจักรดีเซล อุตรดิตถ์
    ศูนย์ราชการกระทรวงการคลัง จังหวัดอุตรดิตถ์
    ที่ทำการแพทย์รถไฟเขตอุตรดิตถ์
    สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขา อุตรดิตถ์
    หอควบคุมอาณัติสัญญาณ
    สถานีรถไฟเก่า
    ศูนย์บริการด้านการท่องเที่ยวและสินค้าโอท็อปจังหวัด อุตรดิตถ์
    ตู้รถไฟโดยสารโบราณ (การรถไฟมอบให้กับโรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ )

ข้อมูลจาก  http://th.wikipedia.org/wiki

TAGS:
Posted by | 16-11-2557 | 11:32
0 total comment 0 | total like 613 | total view

likeLike
favoriteAdd to Favorite
Share Link:
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น


ความคิดเห็นสมาชิก

    613

    Views
    แก้ไขล่าสุดวันที่ 16/11/2557 11:40:31

    สร้างทริปใหม่

    แผนที่



    ข้อมูลการติดต่อ


    • สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัด อุตรดิตถ์
    • 1690


    แอ่วเหนือการเดินทาง





    แอ่วเหนือเจ้าของบทความ



    แอ่วเหนือ
    แอ่วเหนือ
    278 บทความ
    อ่านบทความอื่นๆ



    คำค้นยอดนิยม


    เชียงใหม่
    เที่ยวเชียงใหม่
    ที่กินเชียงใหม่
    วัด
    เชียงราย
    ที่พักเชียงใหม่
    high quality replica
    พะเยา
    เที่ยวเชียงราย
    น่าน
    swiss Mechanical mov
    watches
    ร้านกาแฟเชียงใหม่
    ลำพูน
    อุตรดิตถ์
    แม่ฮ่องสอน
    แพร่
    ร้านอาหารเชียงใหม่
    ร้านกาแฟ
    high quality swiss r